Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Thế hệ trẻ biết yêu thương và trân trọng lịch sử

Một số người từng quy chụp rằng giới trẻ thời nay vô cảm, không biết trân trọng lịch sử, tôi thấy họ đã lầm.
LTS: Những ngày qua, khi chứng kiến sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều độc giả đã gửi về cho Tiin.vn những dòng cảm xúc vô cùng đáng quý để chia sẻ nỗi lòng tiếc thương của mình với vị anh hùng dân tộc. Sau đây, xin trích đăng bài viết mà độc giả Thu Ngan (địa chỉ email: lengan...@gmail.com) đã gửi về cho chúng tôi. Đây là những suy nghĩ, cảm nhận sâu sắc, chân thành nhất của tác giả sau ngày đưa tiễn Đại tướng. Mời độc giả cùng theo dõi.
Chắc hẳn nhiều bạn cũng sẽ giống tôi, một buổi sáng đầu tuần bỗng nhiên thấy trống trải và thiếu vắng đi một điều gì đó lạ lắm. Suốt một tuần qua, rất nhiều người trẻ đã theo sát những thông tin, hình ảnh vềĐại tướng Võ Nguyên Giáp. Với họ, Đại tướng đã trở thành một người ông ruột thịt. Đại tướng không chỉ là một con người vĩ đại, mà ngay cả khi mất đi ông cũng làm nên một điều vĩ đại đó là đưa cả dân tộc xích lại gần nhau thêm. Và chính ông cũng đưa những người trẻ đến gần với lịch sử, khơi dậy trong họ tình cảm mến thương với những giá trị lịch sử của dân tộc.
Không thể phủ nhận, một số người trẻ không biết vô tình, hay cố ý đã để lại tiếng xấu về sự vô cảm với lịch sử, với văn hóa, về cách ứng xử "trẻ trâu" đáng xấu hổ. Nhưng điều đó không thể đánh đồng với cả một thế hệ tương lai của đất nước.
Hãy xem, đã có rất nhiều bạn trẻ không quản nắng nóng, gió bụi, đứng quạt cho người dân đến viếng Đại tướng. Họ ân cần hướng dẫn giúp đỡ người dân, đưa cho những người không quen biết chai nước, cái bánh mì ấm bụng. Các tình nguyện viên đã đóng góp một phần không nhỏ giúp cho tang lễ của Đại tướng suốt một tuần qua diễn ra thuận lợi hơn. Nhiều bạn trẻ Quảng Bình còn đội mưa hàng giờ chờ viếng Đại tướng - người ông kính yêu của mình.
Tình cảm của thế hệ trẻ dành cho Đại tướng
Tình cảm của người trẻ dành cho Đại tướng
Rồi hòa vào dòng người dài hàng cây số, họ đến viếng Đại tướng với tất cả lòng thành kính và biết ơn. Giọt nước mắt không hiểu từ đâu cứ tuôn trào khi cúi đầu đi qua di ảnh của người. Ai bảo người trẻ vô tâm khi nhìn những bàn tay đặt lên trái tim, quỳ gối tiễn đưa người về với đất mẹ Quảng Bình? Ai bảo người trẻ vô tâm khi họ có mặt từ 3, 4h sáng để xếp hàng bái biệt vị anh hùng dân tộc lần cuối?
Cảm động biết bao khi một nhóm bạn trẻ đạp xe 1.300 cây số từ TP.Hồ Chí Minh vào Quảng Bình, qua mỗi tỉnh đều lấy một nắm đất gói cẩn thận để đắp lên phần mộ của Đại tướng với tâm ý "nơi người nằm có tình cảm của các tỉnh miền Nam ruột thịt".
Cộng đồng mạng cũng bày tỏ tình yêu của mình bằng nhiều hình thức khác nhau. Có bạn cập nhật từng phút thông tin về Đại tướng, không ít bạn để hình đại diện là ảnh của người, rồi treo cờ rủ như chính gia đình mình vừa có người thân ra đi vậy. Và đáng quý hơn là họ đã chia sẻ cho nhau những kiến thức về lịch sử liên quan đến Đại tướng. Thế hệ trẻ đã biết yêu lịch sử, biết tìm hiểu về lịch sử dân tộc để tự hào, để noi gương.
Các bạn trẻ đã tìm lại những cuốn sách, những thông tin về trận đánh huyền thoại của ông, về những thước phim liên quan đến ông trong những ngày kháng chiến... Hẳn rằng, sau thời gian vừa qua, rất nhiều bạn trẻ đã hiểu hơn về lịch sử nước nhà, hiểu một cách thấm thía, sâu đậm chứ không phải học thuộc lòng một cách đối phó như trước đây. Điều đó mới đáng quý làm sao.
Tình cảm của thế hệ trẻ dành cho Đại tướng
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã mãi mãi ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn của cả dân tộc
Viết đến đây, tôi bỗng nhớ lại như in những câu thơ trong bài thơ "Một chiều hè lịch sử" của Tố Hữu - Bài thơ nói về chiến thắng làm nên tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp:
"Một chiều hè lịch sử
Bố kể chuyện Điện Biên
Bộ đội mình chiến thắng
Lũ Tây bị bắt sống
Ta giải đi từng hàng
Tướng Đờ Cát xin hàng
Bốt đồn đều san phẳng
Cờ quyết chiến quyết thắng
Tung bay trên nóc hầm
Chiều mùng bảy tháng năm
Một chiều hè lịch sử...".
Mong rằng ký ức hào hùng ấy sẽ mãi khắc ghi trong tâm trí những người trẻ tuổi, để họ nhớ rằng: đã có biết bao chiến thắng lịch sử như thế của dân tộc trong quá khứ, biết bao người hi sinh xương máu để có cuộc sống tốt đẹp hôm nay, trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Nghĩ như thế, hiểu như thế, để thêm trân trọng, thêm yêu và thêm vững tin vào lịch sử dân tộc, rồi từ đó dốc hết sức trẻ xây dựng tương lai của đất nước mai sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét